Hibla

Sa umpisa’y
hinayaan kong angkinin mo ako
binilang ang bawat hibla ng buhok
sa aking katawan.
Walang salita ang pinaluwal
at tanging pintig lamang ng puso
at pagsalubong ng mga mata
ang pangakong aking pinanghawakan.

Nasundan pa ang paniniig na ito.
Nakaipit pa sa aking kamao
ang pangakong pinaniwalaan ko.

At muli,
kusa akong naghubad ng saplot sa iyong harapan.
Pero bakit wala nang pintig ang puso?
Bakit hindi na nagsalubong ang mga mata?
Ilan nga ba ang buhok sa aking katawan?

Sabi mo, “Ewan ko. Hindi ko alam.”

 

Written by: K. Forcay
August 11, 2002, 11:15pm

Leave a Reply

