Pantasya

Rosas na busilak
taglay mong halimuyak
sana’y maarok ang puso
ang lalaking sinisinta ko.

Pagkat kanyang isinasantabi
ang dalisay na pag-ibig na alay ko
isang busilak na rosas ang ipinaanod
sa agos ng tubig ilog.

Ito ay aking pinuno ng halik at pangarap.
Luha, titig, tula
tanong, pintig ng puso’t musika.
Umaasa ako na sa pagpapalaya ko
ng rosas sa agos ng tubig
ay makarating sa kanya ang aking damdamin.

Tila isang pantasya
Sa gitna ng pagpapahinga
Isang rosas na pula ang natagpuang
inanod sa pampang.
Isang pulang rosas na puno ng
halik at pangarap,
luha, titig, tula
pintig ng puso, musika’t
pumpon ng mga salita –

“Minamahal Din Kita”

Leave a Reply

