Para Sa Iyo, Aking Pag-ibig

Kung ang tabing ay humarang sa aking huling araw
at ako’y dahan-dahang dapuan ng panglaw
Tandaan mo itong sasambitin ko mula sa puso
Ikaw lamang ang bukod tangi kong pagsuyo.

Hindi natin malalaman kung kailan darating
Kung kailan sasapit sa buhay ang taning
Kung kailan ang makulay ay magdidilim.
Kung kailan ang ulap ay maglilimlim.

Kaya naman bago pa sumapit ito.
Pangungunahan ko nang sabihin sa iyo.
Ang katotohanang laman ng aking puso.
Na ang bawat tibok ay sigaw ang ngalan mo.

Sa haba ng panahon na ika’y aking kapiling.
Walang hanggang kaligayan ang ating narating.
Na sa bawat paggalaw, animoy magkaritmo
Ang ating damdami’y itinali ng husto.

Tandang-tanda ko nang una kang masilayan
Ang iyong ngiti at biloy ay malinaw sa ‘king isipan.
Marahil sa aking pagtanda, siya rin ang aking  matatandaan.
Sapagkat kung paano tayo nagsimula, iyon ang dahilan.

Sa paglipas ng panaho, kahit ako’y nakapikit.
Tandang-tanda ko ang yakap mong mahigpit.
Ang lakad mo, ang mukha, iyong mga labi at mata
Halos lahat sa iyo’y sa puso’y nakatanim na.

Hindi ko mababatid kung kailan nagsimulang
Matutunan ko’ng ang kilos mo’y aking matandaan.
Kung kailan nagsimulang mabaliw ako sa iyong amoy.
Kung kailan ang pag-ibig ko sa iyo’y tuluyan nang dumaloy.

At sa bawat araw sa aking buhay ay lumipas,
sumpa ko sa iyo ang pag-ibig kong wagas
na hindi mababawasan sa habang panahon
hanggang sa ako’y tuluyan nang kunin ng Panginoon.

Kung kailan ko ito sinulat, isusumpa ko sa iyo
na hanggang sa araw ng aking pagpanaw, ito pa rin ang sambit ko
ang pagmamahal ko sa iyo ay dalisay na totoo
iniaalay ko sa iyo ang huling hininga ko.

 

Leave a Reply

