Pipi

Marahan ang pagdaloy ng aking mga luha.
Matatalim ngunit ang pagdaloy ay payapa.
Ito and bukod tangi kong saksi sa aking paghihinagpis
nang ako’y saktan mo nang labis.

Harap-harapan kung ako’y iyong pagtaksilan.
Sa pag-ibig at respeto’y ako’y pinagkaitan.
May narinig ka bang sumbat mula sa akin?
Wala!
Pagkat dulot mong sugat ay matagal nang kinikimkim.

Hayan ka na naman, ako’y muli mong sasaktan.
Hindi man pisikal, puso nama’y niyuyurakan.
Luha ang karamay sa bawat paghikbi.
Bibig ma’y nakatikom, damdami’y nama’y nagsisidhi.

Hanggang kailan magtitiis itong aking puso?
Sadya na bang pipi ang dila kong ito?
Kailan kaya ang panahon na ang poot sa iyo’y maihayag?
Oo, Pipi ako pero hindi ako bulag.

by: K. Forcay

Leave a Reply

